Rùng mình vì đệm bẩn – Bỏ túi 4 bí kíp vệ sinh đệm đơn giản

Vệ sinh đệm với nhiều người chẳng đáng bận tâm. Nhưng những sự thật dưới đây về một chiếc đệm bẩn sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ ngay lập tức!

Bạn có giặt chăn ga mỗi tuần? Bạn có làm sạch chiếc đệm của mình mỗi năm không? Bạn có sẵn sàng vệ sinh đệm ngay cả khi trông chúng vẫn còn như mới?

Trên thực tế, chăn ga gối đệm là ổ chứa vi khuẩn và nơi sống lý tưởng của nhiều loại nấm mốc. Một chiếc đệm bẩn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Vì thế, ngay từ hôm nay hãy hình thành và duy trì thói quen vệ sinh đệm thường xuyên. Chúng tôi có một vài gợi ý làm sạch đơn giản cho chiếc đệm của bạn, hi vọng giúp bạn đơn giản hóa công việc vệ sinh này.

 

1/ Nguy hại không tưởng từ những chiếc đệm bẩn

Chăn ga gối đệm chính là nơi chúng ta tiếp xúc trực tiếp hàng ngày nên khó tránh khỏi bụi bẩn. Những vết bẩn từ đồ ăn thức uống có thể nhìn thấy rõ ràng nhưng còn quần thể vi khuẩn đang ngày ngày sinh sôi nảy nở lại quá bé để mắt thường nhìn thấy.

Chỉ đến khi chúng ta nhận thấy một số vấn đề về da hoặc hệ hô hấp mới tá hỏa đi làm sạch.

Những chiếc đệm bẩn tác động trực tiếp lên chúng ta. Một số biểu hiện và ảnh hưởng tiêu cực có thể kể đến như:

– Ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn

Bạn đang nghĩ là do ảnh hưởng của đồ ăn, thức uống? Hoặc là hệ quả của việc bạn đang quá stress ư? Tôi muốn nhắc bạn từ từ hãy nghĩ đến những lý do đó, hãy bắt đầu xem xét lại ngay chiếc đệm của mình.

Một vết ố hoặc mùi ẩm mốc có thể gây cho bạn sự khó chịu. Nó có thể đậm đặc hoặc thoáng qua đến mức bạn tặc lưỡi “Thôi kệ đi” rồi chìm vào giấc ngủ. Chưa kể đến việc vi khuẩn sẽ thâm nhập vào hệ hô hấp của bạn, những mùi khó chịu này sẽ khiến bạn vừa ngủ vừa bứt rứt, khó chịu.

Thậm chí, khi mùi trở nên quá nồng đến mức sộc thẳng vào mũi thì bạn sẽ mất ngủ hoặc thức dậy trong một không gian ngột ngạt. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc ngày hôm ấy của bạn rất nhiều.

Một chiếc đệm bẩn có thể khiến bạn ngủ lúc thức lúc tỉnh vì mùi. Một chiếc đệm bẩn cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn với cuộc sống, tâm trí rối loạn và mất tập trung.

Nếu vấn đề không được giải quyết, chiếc đệm bẩn và mùi hôi khó chịu sẽ ám bạn và làm bạn suy kiệt sức khỏe vì thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc.

– Xuất hiện các bệnh về da

Da của chúng ta tương đối nhạy cảm, nhất là da em bé. Vì vậy, chiếc đệm bẩn có thể gây mẩn ngứa hoặc nhiễm trùng hay nấm.

Theo tiến sĩ Philip Tierno thuộc Đại học New York, giường ngủ, mà cụ thể là đệm, chính là nơi tập trung của da chết, mồ hôi và vi khuẩn từ bên ngoài. Từ đó, các ổ vi khuẩn dần dần được hình hành, nấm và ve cũng bắt nguồn từ đây. Tốc độ sinh sôi của chúng ư? Chỉ sau một đêm nằm ngủ thôi ạ!

Sau một thời gian sử dụng, trên một chiếc đệm, tính trung bình có tới 100.000 – 10 triệu con vi khuẩn, mạt bụi và các thể loại nấm. Chất thải từ những sinh vật này và bản thân chúng sẽ dần dần tấn công con người, trước hết là da.

Rệp giường là một ví dụ. Chúng hút máu và sản sinh nhanh tới mức không ngờ tới và để lại trên da của mình những vết ngứa ngáy. Một con rệp có thể thực hiện rất nhiều cú cắn một đêm. Thậm chí chúng có thể lan ra các nội thất phòng ngủ khác và làm gian phòng trở nên tồi tệ hơn.

Những vết ngứa ngày toàn thân ban đầu sẽ khiên bạn lầm tưởng sang dấu hiệu của chứng dị ứng thức ăn hay gì đó. Thực chất, nó nằm ở chiếc đệm của bạn.

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao mình lại nổi mụn trứng cá một cách bất ngờ không ạ? Hoặc là bỗng dưng thấy sốt phát ban hay vết thương bị nhiễm trùng, dấu hiệu lở loét trên da bắt đầu xuất hiện, ở trẻ em có thể thấy những đốm đỏ nhỏ hoặc rôm sảy… Hãy vệ sinh đệm của bạn, chúng chính là kẻ thù số 1.

– Bệnh về đường hô hấp trở nên trầm trọng

Hệ thống vi khuẩn và nấm mốc từ đệm theo thời gian sẽ len lỏi vào từng bộ phận trên cơ thể của chúng ta, mà trước hết là hệ hô hấp. Tại đây, chúng sẽ phá hủy hệ miễn dịch dẫn đến các chứng bệnh khó chịu và nguy hiểm như hen suyễn, viêm phổi, viêm mũi dị ứng…

Bạn đeo khẩu trang cả ngày dài mà một đêm ngủ với chiếc đệm bẩn thì cũng coi như công cốc.

Nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian dài, dù bạn có uống thuốc cũng không thể đỡ, thậm chí bệnh còn trở nên mãn tính, gây khó khăn cho điều trị.

Theo báo cáo của nhiều nghiên cứu, trung bình một chiếc đệm cũ trong 5 năm không được làm sạch sẽ có tới 0,7kg tế bào da chết – khối lượng này đủ để nuôi sống 5 triệu con ve cùng tồn tại và ngày ngày gây bệnh cho chúng ta.

Vậy mà, nhiều người chỉ giữ thói quen làm sạch chăn ga gối, vì nghĩ chúng có thể ngăn cho chiếc đệm bị bẩn 100%. Với họ, chiếc đệm trắng và mới thế kia thì làm gì mà bẩn được!

 

2/ Vệ sinh đệm với bí kíp đơn giản tại nhà

Để phòng tránh và khắc phục những tình trạng tồi tệ ở trên, không gì khác, dù đệm giá rẻ hay đắt tiền cũng hãy thực hiện vệ sinh đệm cũng như các vật dụng khác trên giường như chăn ga gối.

Bao lâu nên vệ sinh đệm một lần? Bạn nên thực hiện thay ga mới mỗi tuần, hút bụi cả 2 mặt đệm và phơi đệm mỗi tháng 1 lần. Quan trọng hơn là bạn nên thường xuyên mở cửa phòng để gió, ánh sáng mặt trời và không khí có thể lưu thông và làm chiếc đệm được thở đúng nghĩa.

Giặt chăn ga gối là điều đương nhiên, sau đó, bạn có thể vệ sinh đệm bằng những cách thức đơn giản sau:

– Sử dụng khăn ẩm để hút bụi

Trong trường hợp không có máy hút bụi, bạn vẫn có thể khiến chiếc đệm của mình sạch bụi vụn. Hãy thấm ướt một chiếc khăn lớn và trải chúng trên bề mặt đệm, sau đó thì đập trực tiếp lên đệm để bụi bay ra và bám vào chiếc khăn ẩm đó.

Để hiệu quả hơn, bạn nên thực hiện phơi đệm ở chỗ thoáng và đập bụi thì đệm sẽ nhanh sạch hơn.

– Sử dụng nước xà phòng loãng

Trong trường hợp đệm bị ố bẩn hoặc có những vết màu loang, bạn có thể thử làm sạch với xà phòng loãng. Đầu tiên, hãy sử dụng một miếng mút để thấm nước xà phòng và nhẹ nhàng chấm lên vùng bị bẩn. Bàn chải đánh răng trong trường hợp này sẽ là công cụ hữu dụng để vết bẩn bay màu.

Khi vết bẩn đã được loại bỏ, hãy thấm nước xà phòng còn dính trên đệm bằng một chiếc khăn khô và sấy khô đệm bằng máy sấy hoặc quạt.

Một số vết bẩn có thể cứng đầu hơn, bạn nên thay nước xà phòng loãng bằng oxy già để tăng hiệu quả làm sạch. Cách làm thì vẫn tương tự.

– Vệ sinh đệm bằng baking soda

Không chỉ với đệm, các món nội thất gia đình khác như thảm, sofa… cũng có thể làm sạch bằng cách này.

Bạn chỉ cần rắc bột baking soda lên bề mặt đệm và để trong vòng 30 phút. Sau đó sử dụng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn bị cuốn vào baking soda cũng như khử mùi hôi.

– Vệ sinh nệm tại nhà bằng dịch vụ

Những cách vệ sinh đệm ở trên có thể khắc phục được tình trạng đệm bẩn nhưng lại không thể làm đệm sạch hoàn toàn được.

Để tiết kiệm thời gian, đệm sạch hơn và tăng tuổi thọ của đệm đúng cách, bạn có thể liên hệ với chúng tôi về dịch vụ vệ sinh đệm tại nhà.

Với thiết bị máy móc hiện đại, chuyên nghiệp; hệ thống nhân viên được đào tạo bài bản của chúng tôi; công việc vệ sinh của bạn sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Giờ thì hãy bắt tay ngay vào việc vệ sinh đệm nếu bạn không muốn mình sẽ bị mất ngủ, mắc các bệnh về da và các bệnh về đường hô hấp. Nếu quá bận rộn và muốn trải nghiệm dịch vụ vệ sinh đệm chuyên nghiệp cho một giấc ngủ sạch tuyệt đối thì hãy để lại số điện thoại! Chúng tôi sẵn lòng được phục vụ quý khách!

 

 

 

 

 

Add Comment